Samsung โชว์ SelfieType คีย์บอร์ดล่องหน ในงาน CES2020

SelfieType

Samsung พยายามค้นหาประสบการณ์การพิมพ์บนมือถือแบบใหม่ ๆ อยู่ตลอด เช่น ปีที่แล้ว Samsung เคยโชว์คอนเซ็ปต์ Projector Keyboard ที่ยิงภาพจากโปรเจ็กเตอร์ลงบนพื้นหรือโต๊ะเพื่อใช้แทนคีย์บอร์ด มาในปีนี้ Samsung โชว์คีย์บอร์ดล่องหน ที่มีชื่อเรียกว่า “SelfieType (เซลฟีไทป์)” ใช้แค่กล้องหน้าของโทรศัพท์มือถือและพลังประมวลผลด้วย AI เท่านั้น โดยเปิดตัวคอนเซ็ปต์นี้ในงาน CES2020

เซลฟีไทป์พัฒนาโดย C-Lab สตาร์ทอัพในเครือ Samsung ไม่ได้มีอะไรมากมาย ไม่ได้ยิงเลเซอร์เป็นรูปคีย์บอร์ดลงพื้น เพียงแค่สร้างคีย์บอร์ดล่องหนบนพื้นเรียบ ๆ เช่น โต๊ะ เท่านั้น โดยใช้แค่กล้องหน้าของมือถือ แท็บแล็ต หรือโน๊ตบุ๊กก็ได้ และกล้องจะทำงานร่วมกับ Image Recognition Technology เพื่อจับว่าผู้ใช้งานกำลังพิมพ์อะไรอยู่ขณะนั้น

SelfieType การใช้งานง่าย ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ

อย่างที่บอกไปว่าเซลฟีไทป์ ใช้แค่กล้องหน้าเท่านั้น ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีอยู่แล้วในสมาร์ทโฟน แท็บแล็ต หรือโน๊ตบุ๊กก็ดี จากนั้นแค่ยื่นมือไปให้กล้องเห็นและเริ่มพิมพ์เท่านั้น เซลฟีไทป์จะใช้ AI วิเคราะห์ว่าเรากำลังพิมพ์ตัวไหนอยู่ เสมือนว่าเรากำลังพิมพ์คีย์บอร์ดจริง ๆ เพียงแต่ว่ามันมองไม่เห็นเท่านั้นเอง และสัมผัสรูปร่างลักษณะไม่ได้เหมือนปัจจุบันนี้ แต่อาจได้กลิ่นอายของแป้นพิมพ์ touchscreen บนจอสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตอยู่บ้าง

แป้นพิมพ์ล่องหนหรือคีย์บอร์ดเซลฟีไทป์ตัวนี้อาจจะไม่เหมาะกับใครก็ตามที่พิมพ์สัมผัสไม่เก่ง จำตัวอักษรบนแป้นพิมพ์ไม่ค่อยได้ หาตัวอักษรบางตัวไม่ค่อยเจอ เพราะจะก้มหน้าลงไปดูก็ไม่ได้ ไม่มีตัวอักษรกำกับ แต่สำหรับใครก็ตามที่เชี่ยวชาญด้านการพิมพ์สัมผัสแล้ว จำตัวอักษรบนแป้นได้หมด และไม่อยากพกคีย์บอร์ดบลูทูธไปด้วยในทุก ๆ ที่ ไม่ว่าจะด้วยเรื่องน้ำหนักที่ทำเอาเราขี้เกียจแบก หรือเรื่องการจัดวางที่ไม่ลงตัวสักที วางตรงนั้นก็ไม่ดี ตรงนี้ก็ไม่ถนัด คีย์บอร์ดตัวนี้จะจบปัญหาที่ว่ามาทั้งหมดได้อย่างง่ายดาย

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คีย์บอร์ดล่องหนตัวนี้ยังเป็นเพียงแค่โปรเจกต์ที่น่าสนใจที่ Samsung ทำออกมาเรียกน้ำย่อยเท่านั้น อนาคตจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ต้องรอดูพร้อม ๆ กัน เอาจริง ๆ แล้ว เซลฟีไทป์นับเป็นเทคโนโลยีที่อาจเกิดขึ้นได้จริงในอนาคต เพราะไม่ได้ต้องการอุปกรณ์เสริมอะไรมากมายไปกว่ากล้องหน้าและซอฟต์แวร์ประมวลผลเท่านั้น มีความเป็นไปได้สูงที่ Samsung อาจนำเทคโนโลยีนี้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ One UI ของ Samsung Galaxy หลาย ๆ รุ่นก็เป็นได้

Previous Post
รีวิว Mi Mix Alpha

สื่อนอกหลายเจ้าเริ่มได้ รีวิว Xiaomi Mi Mix Alpha แล้ว…

Next Post

ไอเดียของขวัญไฮเทค จาก Huawei มอบความสุขส่งท้ายปี 2019 แด่คนที่คุณรัก