Apple อัพเดท MacBook Pro 13 นิ้ว มีอะไรใหม่บ้าง?

ผ่านไปสด ๆ ร้อน ๆ กับการอัพเดท MacBook Pro 13 นิ้วจาก Apple ประจำ (กลาง) ปี 2020 ความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดที่สุดจากการอัพเดทครั้งนี้ต้องยกให้กับ Magic Keyboard ใหม่ที่ Apple เขาบอกว่าให้ประสบการณ์การพิมพ์ที่ดีกว่า และอาจเรียกได้ว่าดีที่สุด พร้อมกับความจุในการจัดเก็บข้อมูลที่ดับเบิ้ลมากขึ้นถึง 2 เท่าสำหรับรุ่นมาตรฐานทุกรุ่น นอกจากนี้จะมีอะไรใหม่อีกบ้าง และแตกต่างจากรุ่นก่อน ๆ ยังไง เรามีสรุปมาฝากกัน

มีอะไรใหม่ใน MacBook Pro 13 นิ้ว ครั้งนี้บ้าง? นอกจากคีย์บอร์ด Magic Keyboard ที่ปรับกลไกเป็นแบบกรรไกร น้ำหนักของตัวเครื่องเบาลงเหลือเพียง 1.35 กก. ความปลอดภัยจากชิพ Apple T2 Security แล้ว MacBook Pro 13 นิ้วครั้งนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรอีกบ้าง ไปติดตามพร้อม ๆ กัน

MacBook Pro 13 นิ้ว

MacBook Pro 13 นิ้ว กับ Magic Keyboard ใหม่

หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่ผู้ใช้งาน MacBook รอคอยหลังจากไม่ลงรอยกับการใช้แป้นพิมพ์รุ่นก่อน ๆ มาโดยตลอด ก็เห็นจะเป็นการปรับปรุง Magic Keyboard ตัวใหม่นี้ที่เพิ่งเปิดตัวไปเป็นครั้งแรกในรุ่น 16 นิ้ว และ MacBook Air เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพราะเจ้าคีย์บอร์ดที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้เป็นคีย์บอร์ดในรูปแบบกลไกแบบกรรไกรที่ได้รับการออกแบบให้มีระยะขยับขึ้นลงของปุ่มอยู่ที่ 1 มม. เพื่อทำให้การพิมพ์สะดวกขึ้น รวมถึงการจัดเรียงปุ่มลูกศรใหม่เป็นรูปตัว “T” กลับหัว ปุ่ม “ESC” ของจริง กลับมาแล้ว! และ Touch Bar กับ Touch ID สำหรับการสแกนลายนิ้วมือ

MacBook Pro 13 นิ้ว

ดีไซน์บางเบาเพียง 1.35 กก.

สำหรับ MacBook Pro 13 นิ้วตัวนี้มาพร้อมดีไซน์แบบอะลูมิเนียม Unibody มีให้เลือก 2 สีเหมือนเดิม ได้แก่ สีเทาสเปซเกรย์ (Space Gray) และสีเงิน (Silver) ในขณะที่มีน้ำหนักเพียงแค่ 1.35 กก. พร้อมจอภาพ Retina Display ที่มากับเทคโนโลยี True Tone ให้การรับชมอย่างเป็นธรรมชาติ

จอภาพสบายตา เสียงน่าฟัง

จอภาพ Retina พร้อมแผงแบ็คไลท์​ LED ที่สามารถแสดงสีดำได้อย่างสนิทและสีขาวได้สว่างสดใส รองรับขอบเขตสี P3 แสดงสีเขียวและสีแดงได้สดใสกว่า sRGB 25% และมาพร้อมเทคโนโลยี True Tone ตัวช่วยในการปรับ White Balance ให้ตรงกับอุณหภูมิสีของแสงรอบตัวเรา เพื่อให้ใช้งานได้อย่างสบายตา ทางฝั่งเสียงเป็นแบบไดนามิก พร้อมไมโครโฟน 3 ตัว

MacBook Pro 13 นิ้ว

ความปลอดภัย & ความเป็นส่วนตัว

MacBook Pro รุ่น 13 นิ้วมาพร้อมชิพ Apple T2 Security เป็นชิพที่คอยตรวจสอบว่าซอฟต์แวร์ที่โหลดขึ้นมาในระหว่างการบูทไม่ถูกดัดแปลงแก้ไข และเข้ารหัสข้อมูลที่เราเก็บไว้ใน SSD ช่วยให้การบูทและการจัดเก็บข้อมูลปลอดภัย และปกป้องข้อมูล Touch ID ของเราด้วย ถึงไฟล์จะถูกเข้ารหัสไว้ แต่ชิพ Apple T2 ยังช่วยให้เปิดแอพหรือค้นหาเอกสารผ่านคำสั่งเสียง “หวัดดี Siri”  ได้เหมือนเดิม

สำหรับ MacBook Pro 13 นิ้วในรอบนี้แบ่งออกเป็น 2 แบบที่เห็นได้ชัดคือแบ่งจากจำนวนพอร์ต Thunderbolt 3 (USB-C) ได้แก่

  1. แบบ 2 พอร์ต Gen 8 256GB ราคาเริ่มต้น ฿42,900
  2. แบบ 2 พอร์ต Gen 8 512GB ราคาเริ่มต้น ฿49,900
  3. แบบ 4 พอร์ต Gen 10 512GB ราคาเริ่มต้น ฿59,900
  4. แบบ 4 พอร์ต Gen 10 1TB ราคาเริ่มต้น ฿66,900

Source: 

Previous Post

Hello Kitty x CASETiFY คอลเลคชั่นเพิเศษ เอาใจคนรักคิตตี้

Next Post
Apple Music บนทีวี Samsung

ครั้งแรก! แอป Apple Music บนสมาร์ททีวี Samsung